Cẩm nang Michelin tối nay trao một sao Michelin cho 7 nhà hàng tại Việt Nam, trong đó có 4 nhà hàng được trao sao năm ngoái và 3 nhà hàng mới.
Tại lễ công bố Michelin Guide 2024 tổ chức tại TP HCM, 7 nhà hàng tại Việt Nam được trao một sao Michelin gồm 4 nhà hàng lần đầu được trao sao năm ngoái Gia, Hibana By Koki, Tầm vị và Ănăn Saigon và 3 nhà hàng mới Akuna (TP HCM), La Maison 1888 (Đà Nẵng) cùng The Royal Pavilion (TP HCM). The Royal Pavilion được thăng hạng từ Michelin Selected năm ngoái.
Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, nhận xét ba thành phố có nhà hàng được trao một sao Michelin gồm Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng đều sở hữu những sắc màu riêng. Văn hóa ẩm thực của Việt Nam thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, đam mê và sáng tạo không ngừng. “Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực thế giới trong mắt du khách”, Gwendal Poullennec nói.
Trả lời VnExpress, bếp trưởng Sam Aisbett của nhà hàng Akuna, cho biết quán chuyên phục vụ món Âu với những ảnh hưởng từ ẩm thực Việt Nam kèm rượu vang. Sam rất biết ơn đội ngũ cộng sự trong nhà hàng và nói đây là “khoảnh khắc của họ”.
Bếp trưởng Wong Fu Keung của nhà hàng Long Triều (The Royal Pavilion) cho biết xúc động vì được Michelin và ngành công nhận. Một sao Michelin đã chứng minh “những nỗ lực của nhà hàng nhiều năm qua không hề vô ích”. Long Triều hiện phục vụ các món ăn đa dạng (à la carte) để khách lựa chọn, các thực đơn trọn gói (set menu) mang âm hưởng ẩm thực Quảng Đông. Thực đơn dim sum phục vụ vào buổi trưa.
Ngoài công bố các nhà hàng đạt sao, Michelin còn công bố 58 nhà hàng Bib Gourmand nhờ “chất lượng món ăn tốt, giá cả phải chăng” và 99 nhà hàng được tuyển chọn bởi Michelin (Michelin Selected).
Số lượng cơ sở ăn uống đạt Bib Gourmand gấp đôi năm ngoái, với 18 ở Hà Nội, 24 ở TP HCM và 16 ở Đà Nẵng. Trong số 29 địa điểm mới của năm nay, 16 đến từ Đà Nẵng, 5 từ Hà Nội và 8 từ TP HCM.
Số nhà hàng Michelin Selected cũng gần gấp đôi so với 59 nhà hàng của năm ngoái, và có 40 cơ sở mới. Hà Nội có 33 nhà hàng được vinh danh (có 5 cơ sở mới), 47 nhà hàng ở TP HCM (16 cơ sở mới) và 19 ở Đà Nẵng.
Là thành phố mới trong cẩm nang ẩm thực Michelin Guide tại Việt Nam 2024, Đà Nẵng đại diện cho ẩm thực miền Trung đồng thời phản ánh ảnh hưởng từ ẩm thực Pháp, Trung Quốc cũng như Đông Nam Á. Các món ăn ở thành phố biển này để lại ấn tượng khó quên với nguyên liệu tươi ngon thay vì công thức chế biến phức tạp, theo Michelin Guide.
16 cơ sở ăn uống mới đến từ Đà Nẵng trong danh sách Bib Gourmand 2024 có những cái tên như Bé Ni 2, Indian Aroma Restaurant, Mì Quảng Sứa Hồng Vân.
Các cơ sở ăn uống mới ở Hà Nội đạt Michelin Selected gồm Bánh Cuốn Bà Hoành, quán ăn đường phố chuyên phục vụ bánh cuốn với nhân thịt băm và mộc nhĩ; Hanoi Garden là nhà hàng kết hợp ẩm thực Việt cổ điển – đương đại; Le Beaulieu nổi tiếng với ẩm thực Pháp. Một số cơ sở tiêu biểu ở TP HCM gồm nhà hàng chay Du Yên, nhà hàng ẩm thực Pháp Kobe Bistro hay Oryz lấy cảm hứng từ văn hóa ẩm thực châu Á.
Tại buổi lễ, Michelin Guide cũng trao các giải thưởng khác. Giải Đầu bếp trẻ xuất sắc (Young Chef Award) được trao cho Duy Nguyễn đến từ Little Bear, một nhà hàng được trao Michelin Selected tại TP HCM. Chuyên gia nếm rượu (Sommelier Award) được trao cho Toàn Nguyễn đến từ La Maison 1888, Đà Nẵng. Anh Nguyễn đến từ Si Dining – nhà hàng ở Đà Nẵng đạt Michelin Selected, được trao giải Cống hiến (Service Award) vì có kỹ năng phục vụ xuất sắc.
Michelin Guide hiện được coi là cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới, xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống “sao”. Một sao dành cho nhà hàng “có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức”. Hai sao là “nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay lại”. Ba sao (cao nhất) là nơi “chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức”.
Ngoài các nhà hàng được gắn sao, Michelin cũng công bố danh sách các nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected); các đại diện đạt giải trong hệ thống giải thưởng đặc biệt (Michelin Guide Special Awards) và các quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand).
Đây là năm thứ hai Michelin trao sao tại Việt Nam. Các nhà hàng được đánh giá theo từng năm. 4 nhà hàng được trao một sao năm ngoái vẫn được “giữ” sao trong năm nay.
Nhà hàng sao Michelin được các thẩm định viên ẩn danh đánh giá độc lập, theo quy chuẩn chung toàn thế giới, dựa trên 5 tiêu chí: chất lượng món ăn, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.
Hiện cẩm nang Michelin có tên nhà hàng ở hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cuốn cẩm nang này được Công ty lốp xe Michelin, Pháp, ra mắt lần đầu vào năm 1900 với cam kết cung cấp đến du khách quốc tế, thực khách địa phương những nhà hàng tốt nhất thế giới, tôn vinh nền ẩm thực và quảng bá du lịch.
7 nhà hàng tại Việt Nam được trao sao Michelin có gì?
7 nhà hàng được nhận một sao Michelin ở ba miền Việt Nam sở hữu những sắc màu riêng, thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, đam mê và sáng tạo không ngừng, theo Michelin.
Tối 27/6, tại buổi lễ TP HCM, Michelin công bố 7 nhà hàng được nhận một sao năm 2024 (ảnh), trong đó có 4 nhà hàng được “giữ” sao từ năm ngoái và ba nhà hàng mới. Ảnh: Quỳnh Trần
Theo định nghĩa của Michelin Guide, một sao (trong hệ thống ba sao Michelin) dành cho nhà hàng “có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức”. Nhà hàng đạt danh hiệu một sao Michelin là điểm kinh doanh ẩm thực sử dụng nguyên liệu chất lượng, phục vụ những món ăn được chế biến kỹ lưỡng và có hương vị riêng.
La Maison 1888
Nằm trong một resort 5 sao ở Đà Nẵng, La Maison 1888 là một trong ba cái tên mới được Michelin trao danh hiệu một sao. Đây cũng là nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam hợp tác với đầu bếp được gắn sao Michelin – bếp trưởng Pierre Gagnaire.
Thực đơn của nhà hàng giao thoa giữa ẩm thực Pháp và nguyên liệu địa phương. Một điểm nhấn khác của La Maison 1888 là hầm rượu, nơi cất giữ bộ sưu tập rượu vang quý.
Trước khi được một sao Michelin, đại diện của Đà Nẵng từng vào top 10 nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2016 do CNN bình chọn hay top 10 nhà hàng hàng đẹp nhất thế giới do Architectural Digest bình chọn. Trong ảnh là một góc của nhà hàng với tầm nhìn ra biển Ảnh: La Maison 1888
The Royal Pavilion
The Royal Pavilion hay Long Triều là đại diện mới giành được một sao Michelin tại TP HCM, đồng thời là nhà hàng duy nhất từ danh sách Michelin Selected năm ngoái được thăng hạng một sao.
Thực đơn của nhà hàng xoay quanh tinh hoa của ẩm thực Quảng Đông truyền thống, gây ấn tượng với hương vị độc đáo cùng nghệ thuật bài trí món ăn. Nhà hàng có các món ăn đa dạng (à la carte) để khách lựa chọn hoặc thực đơn trọn gói (set menu) thể hiện tinh thần tôn trọng di sản ẩm thực Quảng Đông hay thực đơn dim sum được phục vụ vào buổi trưa. Ảnh: The Reverie Saigon
Akuna
Nhà hàng ở TP HCM mới giành một sao năm nay được Michelin giới thiệu “chuyên phục vụ các món Âu sáng tạo, với ảnh hưởng từ ẩm thực Việt Nam, thưởng thức cùng rượu vang đẳng cấp”. Đội ngũ đầu bếp của Akuna quy tụ những tài năng đến từ Australia, Hàn Quốc, Việt Nam, Đức và Pháp, dưới sự dẫn dắt của bếp trưởng điều hành Sam Aisbett.
Thực đơn ở nhà hàng được xây dựng dựa trên cuộc sống sôi động của đường phố TP HCM, bức tranh văn hóa phong phú ở Việt Nam, tình cảm với người dân và nguyên liệu địa phương. Ảnh: Akuna
Gia
Nhà hàng Hà Nội này theo đuổi ẩm thực Việt cao cấp. Bếp trưởng Sam Trần muốn thông qua mỗi món ăn khơi gợi trong khách hàng cảm xúc mới về các nguyên liệu vốn quen thuộc, đồng thời kể chuyện về văn hóa, truyền thống người Việt cũng như nền ẩm thực gắn kết quá khứ, hiện tại, tương lai.
Gia phục vụ Tasting Menu (thực đơn nếm thử), đưa thực khách đi qua hành trình trải nghiệm hương vị với 10 món định sẵn, kèm thức uống được nhà hàng chuẩn bị để phù hợp với hương vị từng món. Nhà hàng phục vụ thực đơn theo mùa, ba tháng đổi một lần và những món đã qua hầu như không xuất hiện trong mùa mới. Ảnh: Giang Huy
Hibana by Koki
Nhà hàng nằm trong một khách sạn 5 sao ở trung tâm Hà Nội, mang phong cách nghệ thuật ẩm thực Teppanyaki Nhật Bản – sử dụng đồ gang, sắt hoặc thép để chế biến món ăn, thường là nướng, xào, chiên.
Hibana by Koki thực chất là một “căn bếp riêng tư” với 14 chỗ ngồi. Mỗi thực khách sẽ phải chi từ 5,5 triệu đồng đến 8,5 triệu đồng cho một bữa ăn tại đây và đều phải đặt trước. Bếp trưởng của nhà hàng là Yamaguchi Hiroshi, ngoài ra còn có cố vấn Yoshida Junichi – đầu bếp một sao Michelin về nghệ thuật Teppanyaki. Ảnh: Giang Huy
Tầm Vị
Không gian nhà hàng là căn nhà gỗ hai tầng, yên tĩnh với khoảng 20 bàn, phục vụ cùng lúc khoảng 100 thực khách. Tường, trần, sàn, cầu thang, bộ bàn ghế cũ, ống đũa tre trong nhà hàng đều tái hiện ngôi nhà cổ xưa. Đồ trang trí nhẹ nhàng, hài hòa với phong cách hoài cổ.
Hiện thực đơn của Tầm Vị có hơn 100 món, được nhiều người yêu thích nhất vẫn là cá kho, trứng rán, đậu phụ rán, rau muống luộc, canh tôm nấu bầu, thịt kho trứng, dưa cà, bắp cải cuốn thịt… Thực đơn thay đổi theo mùa, nhưng không đi lệch với các món ăn Việt Nam truyền thống. Ảnh: Giang Huy
Ănăn Saigon
Nhà hàng duy nhất ở TP HCM giành sao Michelin năm ngoái với đầu bếp kiêm chủ nhà hàng là Peter Cường Franklin. Thực đơn tại nhà hàng được phát triển từ những món Việt bình dân dọc ba miền, làm mới trong cách chế biến, trang trí.
Peter chia sẻ những món ăn biến tấu kiểu này thường được gọi là “fusion cuisine” (ẩm thực giao thoa), nhưng ông thích gọi là phong cách nấu ăn Việt Nam mới hay ẩm thực mới. Theo ông, món ăn không mất gốc vì hương vị như nguyên bản, nguyên liệu lấy từ địa phương. Đầu bếp chỉ tạo ra một phong cách ẩm thực Việt Nam hòa nhập với thế giới, biến những món ăn bình dân trở thành món cao cấp, mới mẻ, đem đến trải nghiệm thú vị cho thực khách.
Để sáng tạo một món mới, Peter thường đến tận nơi ăn món gốc, tìm hiểu văn hóa địa phương nhằm tạo ra món ăn vẫn giữ được gốc rễ truyền thống vốn có. Ảnh: Thanh Tùng
Nén Danang
Không nằm trong 7 nhà hàng một sao, Nén Danang là cái tên đầu tiên được trao tặng sao Xanh Michelin ở Việt Nam – minh chứng cho cam kết trong lĩnh vực ẩm thực và tính bền vững của nhà hàng. Nén Danang xác định vai trò tiên phong trong lĩnh vực ẩm thực bền vững từ khi bắt đầu vào năm 2017, luôn nỗ lực quảng bá các nguyên liệu địa phương. Hầu hết nguyên liệu được sử dụng tại nhà hàng đều được nuôi trồng tại chính địa phương.
Nhà hàng thường xuyên chia sẻ thông tin về trang trại của mình trên các phương tiện truyền thông và kêu gọi thực khách ủng hộ một tương lai xanh, bền vững hơn. Không chỉ truyền tải thông điệp tích cực về ẩm thực bền vững đến thực khách, nhà hàng còn hợp tác với các trường học địa phương, chia sẻ thông tin với thế hệ trẻ để lan tỏa về khái niệm “xanh”. Ảnh: Nenlightrestaurant
Theo: Vnexpress.net