Hướng dẫn làm thủ tục chuyến bay của Vietnam Airlines chi tiết:
Làm thủ tục trực tuyến ( online check-in)

Hình thức làm thủ tục trực tuyến áp dụng cho các chuyến bay nội địa và quốc tế do Vietnam Airlines Group khai thác bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.
Hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến
Hành khách có thể chủ động làm thủ tục trên website hoặc ứng dụng di động của Vietnam Airlines. Sau khi hoàn tất làm thủ tục, hành khách lưu thẻ lên tàu dưới dạng PDF hoặc Passbook vào điện thoại di động để xuất trình tại sân bay.
Hướng dẫn chi tiết và danh sách các sân bay chấp nhận làm thủ tục trực tuyến ( online check-in) của Vietnam Airlines xem tại đây.
Thời gian làm thủ tục trực tuyến
Hành khách làm thủ tục trực tuyến cho chuyến bay từ 24 giờ đến 1 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.
Tại sân bay
Đối với các chuyến bay nội địa, hành khách lưu ý:
- Nếu không mang theo hành lý ký gửi, hành khách đến thẳng khu vực an ninh soi chiếu, sau đó xuất trình giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu đã lưu trong điện thoại.
- Nếu có hành lý ký gửi, hành khách đến quầy làm thủ tục tại sân bay, xuất trình giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu bay đã lưu trong điện thoại để làm thủ tục gửi hành lý.
Đối với các chuyến bay quốc tế đến/đi từ sân bay Việt Nam và nước ngoài, cho dù có hành lý ký gửi hay không, hành khách cần đến quầy làm thủ tục tại sân bay để được kiểm tra các loại giấy tờ tùy thân và in thẻ lên máy bay. Vui lòng tham khảo giấy tờ cần chuẩn bị cho chuyến bay đến Việt Nam và chuyến bay từ Việt Nam đi quốc tế.
Một số vấn đề cần lưu ý khi làm thủ tục trực tuyến
Hình thức làm thủ tục trực tuyến cho các chuyến bay của Vietnam Airlines chỉ được chấp nhận tại một số sân bay nội địa và quốc tế. Vui lòng tham khảo danh sách sân bay chấp nhận làm thủ tục trực tuyến. Trường hợp hành khách khởi hành từ sân bay chưa hỗ trợ làm thủ tục trực tuyến, vui lòng làm thủ tục tại kiosk hoặc tại quầy làm thủ tục của sân bay.
Các hành khách dưới đây lựa chọn hình thức làm thủ tục khác, thay cho làm thủ tục trực tuyến (do yêu cầu vận hành chuyến bay):
- Hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt (đối với dịch vụ suất ăn đặc biệt, hành khách vẫn có thể làm thủ tục trực tuyến);
- Hành khách đi cùng trẻ nhỏ dưới 02 tuổi;
- Hành khách đi trên chuyến bay của hãng hàng không khác khai thác (trừ các hãng thuộc Vietnam Airlines Group bao gồm Vasco và Pacific Airlines).
Mỗi lần làm thủ tục trực tuyến chỉ thực hiện được tối đa cho 9 hành khách trong cùng một mã đặt chỗ. Nếu một mã đặt chỗ có trên 9 hành khách, vui lòng thực hiện làm thủ tục trực tuyến nhiều lần cho tất cả hành khách trong mã đặt chỗ.
Nếu đã làm thủ tục (check-in) để chọn trước chỗ ngồi qua hình thức Làm thủ tục trực tuyến, hành khách có thể chủ động gỡ check-in và thay đổi kế hoạch bay của mình tại mục Quản lý đặt chỗ hoặc liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng của chúng tôi theo số điện thoại 19001100 hoặc email đến địa chỉ onlinesupport@vietnamairlines.com.
Nếu có nhiều vé điện tử khác nhau cho cùng một hành trình trong cùng một mã đặt chỗ, hành khách vui lòng làm thủ tục tại sân bay.
Làm thủ tục tại kiosk sân bay

Với hình thức quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in), hành khách có thể chủ động chọn chỗ ngồi, nhanh chóng hoàn tất quá trình tự làm thủ tục và lấy thẻ lên máy bay ngay tại quầy.
Hướng dẫn làm thủ tục tại kiosk
Hành khách có thể tìm kiosk làm thủ tục của Vietnam Airlines tại ga khởi hành của sân bay (gần khu vực quầy làm thủ tục) hoặc tham khảo hướng dẫn của nhân viên tại nhà ga. Dưới đây là 5 bước làm thủ tục tại kiosk:
Bước 1: Chọn ngôn ngữ;
Bước 2: Nhập thông tin mã đặt chỗ hoặc số vé điện tử hoặc số thẻ khách hàng thường xuyên (nếu khách đã cung cấp số thẻ hội viên khi đặt chỗ);
Bước 3: Chọn khách cần làm thủ tục;
Bước 4: Chọn chỗ ngồi trên chuyến bay;
Bước 5: Mua thêm hành lý tính cước nếu số kiện hành lý ký gửi vượt quá tiêu chuẩn miễn cước. Một số sân bay cho phép mua thêm hành lý tại kiosk bao gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ, Narita, Haneda, Kansai, Nagoya và Fukuoka. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo Hướng dẫn mua hành lý quá cước tại kiosk hoặc liên hệ với nhân viên quầy dịch vụ khách hàng của Vietnam Airlines tại sân bay.
Bước 6: In thẻ lên tàu và thẻ hành lý.
Sau khi tự làm thủ tục tại kiosk, hành khách không mang theo hành lý ký gửi có thể đi thẳng vào khu vực an ninh soi chiếu/xuất nhập cảnh. Nếu mang theo hành lý ký gửi, hành khách vui lòng tới quầy gửi hành lý hoặc quầy làm thủ tục tại sân bay để làm thủ tục gửi hành lý.
Thời gian làm thủ tục tại kiosk
Hành khách tự làm thủ tục tại kiosk trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến 45 phút trước giờ khởi hành dự kiến đối với chuyến bay nội địa và từ 24 giờ đến 60 phút trước giờ khởi hành dự kiến đối với chuyến bay quốc tế.
Hành khách lưu ý chuẩn bị và mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết cho toàn bộ hành trình. Vui lòng tham khảo giấy tờ cần chuẩn bị cho chuyến bay nội địa Việt Nam, chuyến bay đến Việt Nam và chuyến bay từ Việt Nam đi quốc tế
Một số lưu ý khi làm thủ tục tại kiosk
Các hành khách dưới đây lựa chọn hình thức làm thủ tục khác, thay cho dịch vụ Làm thủ tục tại kiosk (do yêu cầu vận hành chuyến bay):
- Hành khách đi cùng trẻ em dưới 2 tuổi;
- Hành khách cần được kiểm tra lại một số thông tin;
- Khách đoàn trên 04 người đối với chuyến bay nội địa hoặc đặt chỗ dưới dạng khách đoàn đối với chuyến bay quốc tế;
- Hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ yêu cầu dịch vụ suất ăn đặc biệt);
Sân bay chấp nhận dịch vụ Làm thủ tục tại kiosk cho các chuyến bay do Vietnam Airlines Group (Pacific Airlines, Vasco, Vietnam Airlines) khai thác bao gồm:
Việt Nam
- Chuyến bay nội địa: sân bay Cát Bi (Hải Phòng), sân bay Cam Ranh (Nha Trang), sân bay Đà Nẵng (Tp. Đà Nẵng), sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh), sân bay Vinh (Tp. Vinh).
- Chuyến bay quốc tế: sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh).
Nhật Bản: sân bay Fukuoka (Tp. Fukuoka), sân bay Kansai (Osaka), sân bay Narita (Tokyo), sân bay Haneda (Tokyo).
Đức: sân bay Frankfurt (Tp. Frankfurt).
Anh: sân bay London Heathrow (Tp. London).
Làm thủ tục tại quầy thủ tục sân bay

Vietnam Airlines cung cấp thông tin hữu ích giúp hành khách chủ động làm thủ tục tại sân bay như: thời gian làm thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị và một số lưu ý khác.
Giấy tờ cần chuẩn bị trước khi làm thủ tục tại sân bay
Hành khách lưu ý chuẩn bị vé và giấy tờ tùy thân trước khi đến quầy làm thủ tục tại sân bay. Để biết thêm quy định giấy tờ tùy thân, vui lòng tham khảo tại đây.
Hướng dẫn làm thủ tục tại sân bay
Bước 1: Làm thủ tục tại quầy của Vietnam Airlines
Hành khách tra cứu thông tin quầy làm thủ tục trên các bảng điện tử tại sân bay; sau đó, đến quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines và xuất trình vé máy bay cùng giấy tờ tùy thân. Nhân viên làm thủ tục sẽ kiểm tra thông tin trên vé, in thẻ lên máy bay (boarding pass), làm thủ tục ký gửi hành lý (nếu có) và hướng dẫn các thông tin cần lưu ý như số cửa ra tàu bay, thời gian có mặt tại cửa, v.v.
Bước 2: Làm thủ tục xuất/nhập cảnh và kiểm tra an ninh
Sau khi làm thủ tục xuất/nhập cảnh (chỉ áp dụng cho chuyến bay quốc tế), hành khách sẽ được kiểm tra soi chiếu hành lý xách tay và các vật phẩm mang theo người như đồng hồ, thắt lưng, ba lô, túi xách, v.v. Vui lòng tham khảo thêm hành lý hạn chế vận chuyển và vận chuyển có điều kiện tại đây.
Bước 3: Di chuyển đến cửa ra tàu bay
Hành khách di chuyển đến cửa ra tàu bay. Sau khi được kiểm tra thẻ lên tàu (boarding pass) và giấy tờ tùy thân, hành khách lên máy bay và tìm đúng số ghế ghi trên boarding pass.
Thời gian làm thủ tục tại sân bay
Thời gian làm thủ tục tại sân bay khác nhau giữa các chuyến bay nội địa và quốc tế do Vietnam Airlines khai thác như sau:
Đối với chuyến bay nội địa, thời gian làm thủ tục tại sân bay bắt đầu từ 2 giờ cho đến 40 phút trước thời gian khởi hành dự kiến.
Đối với chuyến bay quốc tế, thời gian làm thủ tục tại sân bay bắt đầu từ 3 giờ cho đến 50 phút trước thời gian khởi hành dự kiến. Tuy nhiên, quầy làm thủ tục cho các chuyến bay của Vietnam Airlines tại sân bay Kuala Lumpur (KUL), sân bay Charles de Gaulle (CDG), sân bay Frankfurt (FRA), sân bay Heathrow (LHR) và sân bay San Francisco (SFO) sẽ đóng cửa 60 phút trước giờ khởi hành.
Làm thủ tục trên chuyến bay hợp tác thương mại
Nếu hành khách mua vé máy bay theo hình thức hợp tác giữa Vietnam Airlines và hãng hàng không khác, trong đó hãng hàng không khác là hãng khai thác chuyến bay, hành khách lưu ý làm thủ tục tại quầy của hãng khai thác. Trong trường hợp này, để biết chính xác thời gian mở và đóng quầy làm thủ tục, hành khách kiểm tra kỹ thông tin trên vé và trang web của hãng khai thác.
Một số lưu ý khi làm thủ tục tại sân bay
Khi chuyến bay thay đổi kế hoạch, thời gian mở và đóng quầy làm thủ tục sẽ được điều chỉnh phù hợp với giờ bay mới.
Hành khách lưu ý thu xếp thời gian có mặt tại sân bay để đảm bảo hoàn thành các thủ tục cho chuyến bay đúng giờ.
Vietnam Airlines không chấp nhận vận chuyển hành khách sau thời điểm đóng quầy làm thủ tục.
Nguồn: Vietnam Airlines