Những điều thú vị về Thế vận hội Olympic mùa hè năm 2024

Thế vận hội Paris 2024 đánh dấu cột mốc 100 năm kể từ khi nước Pháp đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Paris, thành phố ánh sáng, một lần nữa trở thành tâm điểm của thế giới thể thao. Olympic Paris 2024 là lần thứ 33 Thế vận hội mùa hè được tổ chức, diễn ra từ 26/7 đến 11/8/2024, trong đó có những môn thi từ 24/7. Sẽ có 10.714 vận động viên đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi, với 329 nội dung. Việt Nam có 16 vận động viên tham dự, tranh tài ở 19 nội dung. Lễ khai mạc sẽ diễn ra trên sông Seine, quy tụ 3.500 diễn viên, vũ công và ca sĩ. Sẽ có 160 chiếc tàu thủy, trong đó 94 chiếc chở theo 10.500 vận động viên, diễu hành dọc theo 6km đường sông. Những người biểu diễn cùng các thành viên đoàn sẽ ở trên những chiếc thuyền còn lại, còn khán giả được bố trí ngồi hai bên bờ sông. Ban tổ chức phát hành 326.000 vé xem lễ khai mạc cho những chỗ ngồi hai bên bờ sông Seine, trong đó 104.000 vé tính phí. Chương trình cũng bố trí 80 màn hình lớn để khán giả tiện theo dõi từ những vị trí khác.

Cùng Gotolink điểm qua sự những thú vị Thế vận hội năm nay.

Ngọn đuốc Olympic: Hành trình xuyên Nước Pháp

Cứ mỗi bốn năm, ngọn đuốc Olympic lịch sử sẽ được thắp sáng tại Olympia, Hy Lạp – nơi ra đời của Thế vận hội – và được trao cho một đội ở Athens để bắt đầu hành trình đến với đất nước đăng cai. Năm nay, ngọn đuốc Olympic sẽ mang ý nghĩa tôn vinh những người đã làm nên lịch sử nước Pháp, đồng thời ca ngợi di sản thiên nhiên, vẻ đẹp thể thao và tinh thần sáng tạo của người Pháp.

Được biết, ngọn đuốc Olympic Paris 2024 được thắp sáng vào ngày 16/04 tại Đền Hera ở Olympia, Hy Lạp, nơi khai sinh ra Thế vận hội cổ đại. Ngọn đuốc đã đến Marseille, Pháp vào ngày 08/05. Lễ rước đuốc sẽ có khoảng 10.000 người tham gia, bao gồm những cá nhân nổi tiếng như huyền thoại bóng đá Didier Drogba, Seok Jin – thành viên của nhóm nhạc K-pop đình đám BTS – với vai trò là người chạy kết nối, anh mang theo ngọn đuốc từ đại lộ Rivoli đến kim tự tháp Louvre và chuyền lại cho cựu vận động viên trượt tuyết người Pháp Sandra Laoura.

Seok Jin cầm ngọn đuốc Olympic Paris, dẫn đầu đoàn diễu hành ngày 15/07 (Ảnh: Yonhap)

Ngọn đuốc sau đó đi qua các tỉnh ở phía nam và  phía tây nước Pháp trước khi vượt biển đến các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp trên toàn thế giới rồi quay trở lại Nice vào ngày 18 tháng 6 và tiếp tục đi qua các tỉnh khác của vùng Île-de-France cùng các vùng còn lại ở phía đông và miền trung nước Pháp. Ngọn đuốc sẽ đi qua khoảng 60 địa điểm trước lễ khai mạc. Vào ngày 14 tháng 7, ngọn đuốc Thế vận hội đến Paris và đến đích cuối cùng là vào ngày 26 tháng 7 để bắt đầu Lễ Khai mạc.

Lễ Khai mạc trên sông Seine

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội Mùa hè, lễ khai mạc sẽ không được tổ chức trong một sân vận động. Thay vào đó, Paris sẽ mở màn lễ hội bằng một cuộc diễu hành thuyền trên sông Seine vào ngày 26 tháng 7. Trên đoạn đường dài 5,6 km qua trung tâm Paris, 10.500 vận động viên, huấn luyện viên, lãnh đạo và nhân viên sẽ di chuyển từ cầu Austerlitz, gần Jardin des Plantes, đến cầu Léna trước tháp Eiffel tại Trocadéro.

Vì an ninh là ưu tiên hàng đầu nên Pháp đã có phương án B để tổ chức lễ khai mạc riêng tại quảng trường Trocadéro (nơi dự kiến diễn ra diễu hành thuyền) và phương án C là tổ chức tại sân vận động lớn nhất nước Pháp Stade de France.

Quang cảnh sông Seine.( Ảnh: Courtesy of NBC Sports)

CA SĨ CELINE DION SẼ DIỄN KHAI MẠC OLYMPIC 2024

Theo nguồn tin của TMZ, ca sĩ đến Paris để chuẩn bị cho tiết mục vào ngày 26/7 (giờ địa phương). Theo trang này, Dion sẽ được trả hai triệu USD để hát một ca khúc trong sự kiện. Bên cạnh đó, trong cuộc phỏng vấn với Vogue France hồi tháng 4, ca sĩ tiết lộ có thể đến Pháp trong thời gian tới, đồng thời nỗ lực rèn luyện sức khỏe. “Tôi đã làm việc bằng cả cơ thể và tâm hồn, với sự chăm sóc của đội ngũ y tế. Tôi muốn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Mục tiêu của tôi là được nhìn thấy tháp Eiffel một lần nữa”, nghệ sĩ nói.

Dion là gương mặt quen thuộc tại Thế vận hội. Năm 1996, cô khai mạc Olympic Atlanta (Mỹ) với bài hát The Power of the Dream. Buổi lễ có hơn 3,5 tỷ người xem trực tiếp lễ khai mạc khắp thế giới. Gần đây, nghệ sĩ lồng tiếng cho video giới thiệu các vận động viên Olympic của Canada có tên L’invincible courage, cùng diễn viên Michael J. Fox.

100 năm Olympic trở lại nước Pháp

Năm 2024 đánh dấu 100 năm kể từ khi nước Pháp đăng cai một sự kiện Olympic kép lịch sử. Vào năm 1924, làng Alpine Chamonix đăng cai Thế vận hội Mùa đông đầu tiên, và vài tháng sau, Thế vận hội Mùa hè diễn ra tại Paris. Lần đầu tiên Thế vận hội được tổ chức tại đây là vào năm 1900, trùng với Hội chợ Thế giới năm đó. Sau Chamonix 1924, Thế vận hội Mùa đông được tổ chức lại ở Pháp vào năm 1968 tại Grenoble và năm 1992 tại Albertville. Tháng 7 này sẽ là lần thứ ba Thế vận hội Mùa hè trở lại Paris.

Thế vận hội mùa hè năm 1924 Ảnh: IOC

Breakdance là môn thi đấu mới

Sau thành công vang dội với tư cách là môn biểu diễn tại Thế vận hội Thanh niên ở Buenos Aires năm 2018, Ủy ban Olympic đã chính thức đưa breakdance trở thành môn thi tranh huy chương tại Thế vận hội Paris.

Ảnh: Getty Images

Sử dụng các địa điểm nổi tiếng để làm nơi thi đấu và Thế vận hội được tổ chức trên khắp nước Pháp

Thay vì xây dựng các công trình mới, hầu hết các sự kiện Olympic sẽ diễn ra tại những khu vực biểu tượng của thành phố. Phần lớn trong số 32 môn thi Olympic và 22 môn thi Paralympic sẽ được tổ chức trong phạm vi 10 km tính từ Làng Olympic ở vùng ngoại ô phía bắc Saint Denis. Chẳng hạn như môn bóng chuyền bãi biển sẽ được tiến hành dưới bóng tháp Eiffel trên sân Champ de Mars; hay các vận động viên chạy marathon sẽ xuất phát từ trước Tòa thị chính (Hôtel de Ville) v.v…

Ảnh: Volleyball World

Mặc dù thủ đô nước Pháp sẽ là tâm điểm của Thế vận hội nhưng các cuộc thi sẽ được tổ chức trên khắp cả nước. Mục tiêu của quốc gia chủ nhà là giới thiệu di sản phong phú và đa dạng về đất nước Pháp. Một trong những môn thể thao phổ biến nhất của Pháp là bóng đá sẽ được tổ chức tại các sân vận động khắp các vùng Bordeaux, Nantes, Lyon, Saint-Etienne, Nice và Marseille. Marseille cũng sẽ tổ chức các sự kiện đua thuyền ở Biển Địa Trung Hải. Trong khi đó ở Lille sẽ tổ chức các môn thể thao đồng đội như bóng rổ và bóng ném.

 

Ảnh: Olympic Games Paris 2024

Môn Lướt sóng Olympic sẽ được tổ chức tại vùng lãnh thổ hải ngoại

Lướt sóng đã quay trở lại Olympic Paris 2024 và sẽ được tổ chức tại vùng hải ngoại của Pháp là bãi biển Teahupo’o – một trong các nơi có những con sóng ấn tượng nhất thế giới.

Ảnh: Tahiti Tourisme

Thiết kế poster Olympic và Paralympic kết hợp thành một tác phẩm liên tục

Họa sĩ người Pháp Ugo Gattoni đã được giao nhiệm vụ thiết kế poster. Phong cách kỳ ảo và siêu thực đặc trưng của ông sẽ minh họa cho tinh thần đa dạng và sôi động của sự kiện. Với chủ đề “Thế vận hội rộng mở”, Gattoni đã tạo ra một cặp thiết kế poster kết hợp nhau giữa Olympic và Paralympic.

Ảnh: Paris2024

Linh vật Olympic là Mũ Phrygian

Sự tự do và giải phóng chính là trọng tâm trong bản sắc tinh thần nước Pháp, nên Paris đã đưa ra một lựa chọn độc đáo: một chiếc Mũ Phrygian được nhân cách hóa.

Ảnh: Olympic Games Paris 2024

Du khách có thể gặp gỡ vận động viên tại Champion Park

Champion Park sẽ mang đến cho người dân địa phương và du khách có cơ hội gặp gỡ các vận động viên Olympic, đồng thời chứng kiến ​​các màn trình diễn nghệ thuật độc đáo vào mỗi buổi tối bắt đầu từ 5:30 chiều. Vé vào cửa sẽ hoàn toàn miễn phí.

Ảnh: Olympic Games Paris 2024

Xem thêm lịch thi đấu và các chương trình liên quan tới Olympic 2024 tại đây

Biên tập: Kim Thúy

Tham khảo: My French Country Home

Bài viết liên quan

Giá vé máy bay tết năm 2025 Tết Ất Tỵ tăng cao

Vé máy bay khứ hồi chặng TP HCM – Hà Nội dịp Tết Ất Tỵ dao động 6,6-7,4 triệu đồng, tăng khoảng 8% so với năm trước. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày. Theo khảo sát của VnExpress ngày 29/9...

Chi tiết
Vé máy bay đi Đà Nẵng chia sẻ mẹo đặt vé máy bay giá rẻ

Vé máy bay đi Đà Nẵng, mẹo săn vé giá rẻ cho chuyến đi của bạn tại website : Gotolink.com.vn . Chia sẻ của chúng tôi giúp bạn tìm được vé máy bay giá rẻ đi Đà Nẵng và thông tin về di chuyển khi đến Đà Nẵng, Đà Nẵng...

Chi tiết
Vé máy bay đi Hà Nội VietJet Air, Vietnam Airlines, bamboo airways

Những thông tin hữu ích về giá vé,máy bay các hãng hàng không VietJet Air, Vietnam Airlines, Bamboo airways , thông tin chặng bay được Gotolink chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho tất cả những ai có nhu cầu dễ dàng sở hữu ngay cho mình những vé máy...

Chi tiết
Đặt mua vé máy bay đi Tp Hồ Chí Minh ( saigon ) giá rẻ

Bạn đang có dự định đặt vé máy bay đi Sài Gòn? Dưới đây là những thông tin hữu ích về: giá vé, các hãng hàng không, thời điểm mua vé thích hợp… chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua. Hãy bắt đầu lựa chọn cho mình tấm vé...

Chi tiết
Những địa điểm Glamping và Camping gần Hà Nội

Glamping và Camping đều được thực hiện tại những địa điểm khá gần gũi với thiên nhiên – nơi người tham gia có cơ hội trở về với thiên nhiên cũng như cảm nhận sự tĩnh lặng trong một không gian xanh mát, phóng khoáng của núi rừng, biển cả,...

Chi tiết
Tìm hiểu về Glamping và Glamping ở Việt Nam hiện nay

Glamping – là từ ghép của glamorous và camping, mô tả một phong cách cắm trại với các tiện nghi cao cấp, lãng mạn giữa thiên nhiên. Trong một số trường hợp, Glamping có các dịch vụ kiểu khu nghỉ mát thường không liên quan đến cắm trại “truyền thống”....

Chi tiết
Huy chương Olympic mùa hè Paris 2024 với những giá trị đáng ghi nhớ.

Sau nhiều ngày thi đấu hấp dẫn, Olympic mùa hè Paris 2024 đã chính thức khép lại. Ba tuần trước khi tổng thống Pháp khánh thành làng Olympic, Ủy ban tổ chức Thế Vận Hội Paris đã công bố hình ảnh các huy chương Olympic mùa hè 2024. Điểm nhấn...

Chi tiết
Màu xanh Ai Cập – sắc lam chứa đựng bề dầy văn hóa và lịch sử của nhân loại

Xanh lam là tông màu hiếm có nhất trong tự nhiên và Màu xanh Ai Cập là sắc tố nhân tạo lâu đời nhất được biết đến. Vì sao màu xanh Ai Cập lại đặc biệt được ưa chuộng bởi tầng lớp thượng lưu và hoàng gia? Không chỉ đại...

Chi tiết
“Con đường lãng mạn nhất thế giới”, – Via dell’Amore, di sản thế giới ở Cinque Terre, Italia

Nằm ở Cinque Terre, Liguria, Italia, và được các tạp chí du lịch gọi bằng tên gọi “Con đường lãng mạn nhất thế giới“, Via dell’Amore trải dài bên vách đá cheo leo nhìn ra vùng biển Liguria, nối hai ngôi làng đẹp như tranh vẽ Riomaggiore và Manarola thuộc...

Chi tiết
Độc đáo Lễ vía Quan Công ở Hội An – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Việt Nam

Lễ vía Quan Thánh Đế Quân diễn ra tại Quan Công Miếu, nhằm ngày 24/6 âm lịch hàng năm.  Lễ hội này, là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng của địa phương. Di tích Quan Công miếu nằm tại số 24 đường Trần Phú, thành phố Hội An,...

Chi tiết
Top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại

Hộ chiếu Singapore vừa được vinh danh là loại giấy tờ thông hành quyền lực nhất thế giới trong bảng xếp hạng hàng quý về những hộ chiếu có ảnh hưởng quốc tế lớn nhất. Việt nam đứng thứ 88 và có thể di chuyển đến 55 quốc gia miễn...

Chi tiết
Hải Vân Quan mở cửa miễn phí từ tháng 8

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Văn hóa Thể thao TP Đà Nẵng đã thống nhất mở cửa Hải Vân Quan, miễn phí cho du khách, từ ngày 1/8. Ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế,...

Chi tiết
Hoa hồng cổ Sapa – vẻ đẹp khó cưỡng từ xứ Tây Bắc

Đến Sapa chắc hẳn bạn sẽ thấy bị hút hồn bởi những bông hoa hồng xinh đẹp đến thế. Đó là hoa hồng cổ Sapa. Ngắm những bông hồng cổ Sapa là một điều không nên bỏ lỡ khi bạn ghé thăm thị trấn sương mù đáng yêu này. Người...

Chi tiết
Hồ tảo hồng đẹp quyến rũ ở thành phố Bảo Lộc – Địa điểm bạn nên đến khi du lịch Lâm Đồng

Nằm tại phường B’lao, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Hồ tảo hồng cách trung tâm thành phố Bảo Lộc 20km về hướng thác Dambri, hồ tảo hồng kề ngay bên đồi chè Tâm Châu nổi tiếng. Hồ tảo hồng kề ngay bên đồi chè Tâm Châu nổi tiếng...

Chi tiết
Bạn nên biết: Các tuyến xe buýt từ Hà Nội đến sân bay Nội Bài và ngược lại

Có nhiều chuyến xe buýt từ trung tâm Hà Nội tới sân bay Nội Bài và ngược lại. Thời gian xe hoạt động thường từ 5h00 tới 23h hàng ngày. Thời gian trung bình đi lại từ trung tâm vào sân bay là 60 phút, giá vé: từ 7.000VND đến...

Chi tiết
Khám phá những bể bơi vô cực tự nhiên còn hoang sơ ngay Việt Nam mà ít ai biết

Gành Hang – Phú Quý Bãi Nhỏ – Gành Hang nằm tại trung tâm huyện đảo Phú Quý. Tư lâu, địa điểm này được biết đến là trốn thư giãn lý tưởng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, làn nước biển xanh trong veo cùng bờ cát trắng mịn...

Chi tiết
Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám có gì?

Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám nằm ở phía Nam kinh thành Thăng Long xưa. Văn Miếu – Quốc Tử Giám hiện đã được Thủ tướng chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 12/5/2012. Khuê Văn Các...

Chi tiết
Sự tích hồ Gươm – Hồ Hoàn Kiếm điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Hà Nội

Sự tích hồ gươm hay còn gọi là hồ Hoàn Kiếm ngày nay : Vào thời giặc Minh xâm lược nước ta, đi đến đâu chúng cũng tàn sát người dân vô tội, cướp bóc của cải của nhân dân. Cuộc sống của người dân vô cùng cực khổ, và...

Chi tiết
7 địa điểm tuyệt vời nhất ở Đông Nam Á dành cho du khách đi một mình

Việt nam có đến 2 địa điểm Hà Nội và Đà Nẵng vinh dự được nhắc đến trong danh sách 7 địa điểm tuyệt vời nhất ở Đông Nam Á dành cho du khách đi một mình, chi phí phải chăng, thích hợp du lịch một mình tại Đông Nam...

Chi tiết
Du lịch Hà Giang ngắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Nhắc đến tỉnh Hà Giang, chắc hẳn bạn đã được nghe đến ít nhất một lần cái tên ruộng bậc thang, cách người nông dân canh tác lúa nước ở vùng cao của tổ quốc. Ở Hoàng Su Phì, ruộng bậc thang tập trung chủ yếu ở 5 xã, nằm...

Chi tiết
5 điểm đến được booking gợi ý khi đến Việt Nam dựa trên các lựa chọn đặt phòng

Đà Lạt, Hội An, Ninh Bình, Mộc Châu và Phú Quốc có cảnh quan tươi đẹp, yên tĩnh, nhiều trải nghiệm phù hợp cho du khách muốn tìm điểm đến để thư giãn và khám phá vẻ đẹp khi đến việt nam Dưới đây là 5 điểm đến được gợi...

Chi tiết
Những điều lưu ý cho du khách đến Paris dịp Olympic 2024

Olympic Paris 2024 bắt đầu từ ngày 26/7 và kéo dài đến 11/8. Lễ khai mạc diễn ra bên bờ sông Seine vào lúc 19h30 ngày 26/7 (giờ địa phương), 1h30 ngày 27/7 (giờ Hà Nội). Giao thông tại thủ đô Paris những ngày diễn ra Thế vận hội sẽ...

Chi tiết
Đảo ngọc Phú Quốc trở thành hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, vượt qua cả “thiên đường” Bali của Indonesia

Vừa mới đây, đảo ngọc Phú Quốc của Việt Nam đã vượt qua “thiên đường” Bali của Indonesia, vươn lên chiếm vị trí số 2 trong số những hòn đảo đẹp nhất thế giới. Kết quả này được bình chọn bởi hơn 186.000 độc giả của Travel & Leisure, là...

Chi tiết